ป้องกันอาการปวดหลังจากการนั่งนาน

by

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ถูกออกแบบมาให้ยืนบนขาทั้งสองข้างมากกว่าการนั่ง เพราะกล้ามเนื้อในร่างกายจะมีหน้าที่ดูดซึมน้ำตาลและไขมันในกระแสเลือด มาเปลี่ยนเป็นพลังงาน และระบบการดูดซึมจะทำงานได้ดีที่สุดตอนที่เราขยับร่างกาย เช่นตอนที่เรายืน เดิน หรือวิ่ง

แต่ในยุคปัจจุบัน มีสิ่งอำนวยความสะดวกเกิดขึ้นมากมาย ทำให้พฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราเปลี่ยนไป  เราใช้เวลาส่วนใหญ่นอกเหนือจากการนอนไปกับการนั่ง เช่นนั่งรถไปทำงาน นั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ นั่งทานข้าว  นั่งดูทีวีหรือเล่นโทรศัพท์

ซึ่งผลเสียจากการนั่งเป็นเวลานาน ที่เกิดขึ้นกับคนส่วนใหญ่ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของการปวดหลัง เพราะขณะที่เรานั่งจะมีแรงกดทับที่บริเวณกระดูกสั้นหลังมากกว่าตอนยืน เมื่อเวลาผ่านอาจจะทำให้เราเป็นกระดูกทับเส้น หรือร้ายแรงไปกว่านั้นก็อาจจะถึงขั้นเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต

วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันอาการปวดหลังจากการนั่งนานก็คือ ขยับตัวให้บ่อยที่สุดเท่าที่มีโอกาส รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนกิจกรรมบางอย่างในชีวิตประจำวัน ก็มีส่วนช่วยให้เราหลีกเลี่ยงการนั่งนานได้ เช่น

– เปลี่ยนจากนั่งคุยโทรศัพท์เป็นยืนคุยโทรศัพท์

– ใช้โต๊ะทำงานแบบยืน (Standing Desk)

– ตั้งเวลาไม่นั่งติดต่อกันเกิน 1 ชั่วโมง ลุกขึ้นยืนแล้วขยับร่างกายบ้าง

– เดินคุยงานกับเพื่อนร่วมงานแทนการนั่งประชุม

– ขึ้นบันไดแทนการขึ้นลิฟท์

– ขณะขึ้นรถประจำทางให้ยืนแทนการนั่ง

– เดินแทนการใช้รถยนต์

– เพิ่มเวลาการออกกำลังกายหลังจากทำงาน เช่น การเวทเทรนนิ่ง เป็นการช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อบริเวรหลังให้แข็งแรง หรือเล่นโยคะเพื่อยืดเส้นและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

– เวลาดูทีวีให้เปลี่ยนจากการนั่งเฉยๆมาทำกิจกรรมอย่างอื่นร่วม เช่น รีดผ้า ทำความสะอาดบ้าน เป็นต้น

แต่ถ้าหลีกเลี่ยงที่จะนั่งนานไม่ได้ เราก็ควรที่จะปรับเปลี่ยนวิธีการนั่งให้ถูกต้องกับสรีระของร่างกาย ก็จะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงของการปวดหลังได้ ดังนี้

– ตอนนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ ควรปรับหน้าจอให้อยู่ในระดับสายตา วางคีย์บอร์ดอยู่ในระดับเดียวกับข้อศอก และควรจะมีที่วางรองข้อมือ นั่งให้เต็มก้น หลังชิดกับพนักพิงของเก้าอี้ พยายามนั่งดันหลังให้ชิดอยู่กับพนักพิงตลอดเวลา ยืดไหล่ ตั้งคอตรง ไม่นั่งหลังค่อม

– ตอนขับรถ ควรจะปรับที่นั่งให้เอนประมาณ 110 องศาและมีที่รองหลังตรงพนักพิง จับพวงมาลัยให้อยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่าช่วงหน้าอกเล็กน้อย

– ตอนนั่งโซฟาดูทีวี ควรจัดวางจอทีวีให้อยู่สูงกว่าระดับสายตาเล็กน้อย หาหมอนใบเล็กๆเพื่อดันหลัง และรองคอ มีเก้าอี้ตัวเล็กวางไว้ตอนยืดขา

เราอาจจะเคยชินว่าการนั่งสบายมากกว่าการยืน หรือเดิน จึงทำให้เรานั่งทุกครั้งที่มีโอกาส แต่เมื่อรู้ถึงข้อเสียที่ตามมาแล้ว ก็ได้เวลาที่เราต้องเปลี่ยนความคิดตัวเองเสียใหม่ มาขยับร่างกายให้มากขึ้น และนั่งให้ถูกสรีระ ก็จะเป็นการดีต่อสุขภาพ และไม่ต้องทนทุกข์ทรมานกับอาการปวดหลังอีกต่อไป 

Leave a Comment